• Tháng Ba 27, 2024

Sáng ngày 21/3/2024, Phòng Tư pháp, Hội Luật gia huyện Bình Chánh, Hội Liên Hiệp phụ nữ thị trấn Tân Túc và Chi hội Luật sư Hội bảo vệ quyền trẻ em thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức phiên tòa giả định về “Phòng chống ma túy và tác hại của thuốc lá điện tử”, với hơn 1.800 học sinh trường Trung học cơ sở Tân Túc, thầy cô giáo và phụ huynh tham dự.

Hoạt động này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật cho học sinh. Các tình tiết trong phiên tòa được lấy từ các vụ án thực tế, đã được xét xử.

Theo cáo trạng, Nguyễn Đình A (sinh năm 2007) bị công an kiểm tra, phát hiện trong người ma túy và thuốc lá điện tử.

Tại toà, A khai, hàng ngày thì sử dụng thuốc lá điện tử, những lúc quá thèm, hút thuốc không thoả mãn thì dùng ma túy, khoảng ba ngày dùng một lần.

Khi được HĐXX hỏi lấy tiền từ đâu để mua ma túy thì bị cáo A khai rằng trộm tiền của mẹ. Tới đây, chủ tọa phiên toà quay qua nhìn bà T (mẹ của bị cáo A) và hỏi "bà có biết điều này không".

Bà T bất ngờ vì không hề biết con mình nghiện ma túy và càng không nghĩ rằng con mình lấy trộm tiền mua ma túy. "Thỉnh thoảng, tôi cũng thấy trong nhà mất tiền nhưng cứ nghĩ mình để đâu đó chứ không nghĩ con lấy trộm tiền mua ma túy" - bà T nói."Con bà đã nghiện ma túy trong một thời gian dài. Bà cần quan tâm đến con nhiều hơn, để kịp thời phát hiện, tránh dẫn đến nhiều hậu quả xấu nặng nề hơn. Như hôm nay, trộm tiền mua ma túy, mai mốt đi trộm của người khác thì sẽ còn phải chịu trách nhiệm hình sự về tội trộm cắp tài sản" - vị chủ toạ nói.

Tại phiên toà, bị cáo A thành khẩn khai báo và ý thức được hành vi vi phạm pháp luật. Sau khi nghe HĐXX phân tích, bà T cũng đã hiểu ra chính sự thiếu quan tâm từ gia đình đã góp phần đẩy con mình ngày càng xa rời gia đình hơn, sa đà vào tệ nạn xã hội. Kết thúc phiên xử, HĐXX tuyên phạt bị cáo A một năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Việc tổ chức phiên tòa giả định góp phần giáo dục đạo đức, lối sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật cho cán bộ, giáo viên, học sinh, phòng ngừa, ngăn chặn các tệ nạn trong xã hội và các tệ nạn xâm nhập vào học đường, góp phần phòng, chống có hiệu quả các loại tội phạm và các tệ nạn xã hội trên địa bàn huyện, qua đó "Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường"./.

Được đăng trong chuyên mục: Tin Tức Sự Kiện