Tháng Tư 25, 2024

Nhằm để tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với xây dựng, thi hành, bảo vệ pháp luật, đặc biệt, trang bị cho đội ngũ cán bộ, công chức, tuyên truyền viên, hòa giải viên tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện về kỹ năng, nghiệp vụ hòa giải ở sở cũng như tuyên truyền, phổ biến một số quy định của pháp luật và các văn bản liên quan đến Công ước quốc tế và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tra tấn; Hộ tịch, Chứng thực điện tử, Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, quy định về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai và một số kỹ năng nghiệp vụ Hòa giải ở cơ sở.

Từ ngày 10/4 đến 24/4/2024, Phòng Tư pháp đã tiến hành tổ chức 07 buổi tuyên truyền, phổ biến và tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ và kỹ năng hòa giải ở cơ sở cho 412 cán bộ, công chức, tuyên truyền viên, hòa giải viên tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tham dự với sự hướng dẫn của Bà Lê Thị Kim Hiền – Phó Trưởng phòng Tư pháp – Báo cáo viên pháp luật huyện. Qua đó, đã góp phần giúp các đối tượng tham gia tuyên truyền nắm và hiểu được các kiến thức cơ bản về nghiệp vụ công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đưa pháp luật đến gần với nhân dân.

Tháng Tư 15, 2024

Sáng ngày 12/4/2024 tại Hội trường Uỷ ban nhân dân xã An Thới Đông, Phòng Tư pháp huyện Cần Giờ phối hợp với Ủy ban nhân dân xã An Thới Đông tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật đợt 1 năm 2024 cho hơn 53 đại biểu là cán bộ, công chức, tuyên truyền viên, hoà giải viên và người dân trên địa bàn xã cùng tham dự.

Theo đó, các đại biểu đã nghe bà Lê Thị Kim Hiền tuyên truyền, phổ biến pháp luật về một số quy định của pháp luật liên quan đến các lĩnh vực thuộc Phòng Tư pháp phụ trách như: nghiệp vụ công tác hòa giải ở cơ sở; xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai; một số quy định liên quan đến Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật; quy định liên quan đến Luật Hộ tịch; Công ước Quốc tế về chống tra tấn và Pháp luật Việt Nam về chống tra tấn; tìm hiểu về chứng thực bản sao điện tử từ bản chính. Đồng thời cấp phát hơn 350 tờ gấp tuyên truyền một số quy định của pháp luật.

Sau buổi tuyên truyền, các đại biểu đã được trang bị thêm nhiều kiến thức pháp luật đặc biệt là giải đáp các khó khăn, vướng mắc về các quy định của pháp luật nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của người dân trên địa bàn xã.

Tháng Tư 10, 2024

Sáng ngày 29 tháng 03 năm 2024, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng xã và Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Thương mại Dịch vụ Visacoop tổ chức Chương trình Tập huấn kiến thức an toàn giao thông và kỹ năng lái xe an toàn năm 2024.

 Tham dự chương trình, có bà Nguyễn Thị Thu Vân, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã; ông Nguyễn Xuân Bách, Trưởng phòng lái xe an toàn Visacoop; ông Nguyễn Quang Thiện, Hướng dẫn viên lái xe an toàn Visacoop cùng các ông, bà Trưởng các Tổ chức chính trị - xã hội, Hội quần chúng xã và hơn 60 đoàn viên, hội viên và nhân dân trên địa bàn xã cùng tham dự.

 Tại chương trình, đoàn viên, hội viên và nhân dân được tập huấn Luật An toàn giao thông, các kiến thức an toàn giao thông và kỹ năng lái xe an toàn.

 Cũng trong chương trình, Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Thương mại Dịch vụ Visacoop đã thực hiện thay nhớt xe miễn phí cho hơn 200 lượt người tham dự.

Tháng Tư 10, 2024

Sáng ngày 28/3/2024, Huyện Bình Chánh tổ chức “Ngày Phụ nữ và Pháp luật” lần 1 năm 2024 tuyên truyền, tập huấn kỷ năng và giải pháp Phòng chống xâm hại trẻ em.

Đến tham dự hội nghị có đồng chí Trần Hoàng Khánh Vân, Phó Vụ trưởng phụ trách văn phòng đại diện, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh; đồng chí Huỳnh Thị Kim Ân, Huyện ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Huyện; cùng 200 cán bộ hội thuộc huyện Bình Chánh. Cũng trong dịp này, Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Huyện đã biên soạn, phát hành 400 tài liệu tuyên truyền một số quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo trợ, trợ giúp xã hội và trẻ em.

Tại hội nghị, Cán bộ Hội đã được đồng chí Trần Hoàng Khánh Vân, Phó Vụ Trưởng phụ trách Văn phòng đại diện, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi, chia sẻ về các hoạt động đối ngoại , hợp tác và hội nhập của Đảng, của đất nước trong giai đoạn hiện nay; quan điểm và giải pháp về hoạt động ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số, kỷ năng và giải pháp Phòng chống xâm hại trẻ em.

Qua đó, đồng chí cũng đã gợi ý, hướng dẫn cho cán bộ, hội viên phụ nữ của Huyện trong tham gia thực hiện hội nhập và chuyển đổi số gắn gắn nâng cao kiến thức pháp luật, nắm rõ hơn các quy định của pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em. Từ đó, các đại biểu có thêm kiến thức để thông tin, tuyên truyền đến các hội viên, cơ sở và Nhân dân địa phương cùng tích cực đẩy lùi tệ nạn xâm hại trẻ em, góp phần xây dựng môi trường lành mạnh, an ninh, trật tự trên địa bàn Huyện./.

 

Tháng Tư 10, 2024

Sáng ngày 01/4/2024, Ủy ban nhân dân xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ, phối hợp trường Tiểu học Vàm Sát, có một buổi tuyên truyền đến 136 em học sinh Trường Tiểu học Vàm Sát, về Luật Phòng chống tác hại ma túy; các hành vi bạo lực học đường; tệ nạn đuối nước ở trẻ em; Luật Trẻ em; các hành vi xâm hại trẻ em. Qua đó cấp, phát 150 tờ rơi về vi phạm quyền trẻ em và kỷ năng phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em.

Tai buổi tuyên truyền, báo cáo viên đưa ra một số giải pháp giúp nhà trường nâng cao hiệu quả của công tác chống ma túy cho  học sinh; giúp trẻ em nhận thức được các hành vi về bạo lực học đường, hành vi xâm hại trẻ em, cũng như các nguy cơ có thể gây ra tai nạn đuối nước ở trẻ.

Tháng Tư 10, 2024

Sáng ngày 04/4/2024, Ủy ban nhân dân xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ phối hợp cùng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tuyên truyền pháp luật cho thành viên các Tổ tàu, thuyền tự quản an toàn, Tổ tự quản an ninh trật tự và Nhân dân trên địa bàn xã Lý Nhơn. Đến tham dự có Đ/c Thượng tá Nguyễn Hùng Vương - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh; Đ/c Trung tá Ngô Tuấn Long - Trưởng ban Vận động quần chúng Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh, Đ/c Ngô Hoàng Quý - Phó Chủ tịch UBND xã Lý Nhơn cùng với 80 thành viên các Tổ tàu, thuyền tự quản an toàn, Tổ tự quản an ninh trật tự và Nhân dân trên địa bàn xã Lý Nhơn. Nội dung tuyên truyền là các quy định Nghị định số 71/2015/NĐ-CP ngày 03/9/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động của người, phương tiện trong khu vực biên giới biển nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Nghị định số 42/2019/NĐ-CP ngày 16/5/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Qua đó, phát hơn 200 tờ rơi tuyên truyền đến nhân dân trên địa bàn xã.

Tháng Tư 3, 2024

Ngày 01 tháng 02 năm 2024, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 142/QĐ-BTP sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số quy định của Quyết định số 1179/QĐ-BTP ngày 28 tháng 6 năm 2023 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế và Quyết định số 996/QĐ-BTP ngày 09 tháng 6 năm 2023 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật; và Quyết định số 143/QĐ-BTP về giải thể Ban Quản lý Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021 – 2025, đồng thời chuyển giao nhiệm vụ hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa cho Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật.

Theo các Quyết định của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, kể từ ngày 01/02/2024, sau khi giải thể Ban Quản lý Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021 – 2025, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật chính thức tiếp nhận nhiệm vụ hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Cùng ngày ký các Quyết định, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế đã tổ chức bàn giao nhiệm vụ này do đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế và đồng chí Lê Vệ Quốc, Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật chủ trì với sự tham dự của một số đơn vị có liên quan thuộc Bộ Tư pháp.
Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa được triển khai thực hiện trên cơ sở Luật Doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2017, Nghị định số 55/2019/NĐ-CP ngày 24/6/2019 của Chính phủ, Quyết định số 81/QĐ-TTg ngày 19/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021 – 2025 (Chương trình 81) và Quyết định số 345/QĐ-TTg ngày 05/4/2023 phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp giai đoạn 2021 – 2030” (Đề án 345).
Mục tiêu của Chương trình là hướng tới triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả, thiết thực Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2017 và Nghị định số 55/2019/NĐ-CP, trên cơ sở kế thừa và phát huy kết quả của Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành dành cho doanh nghiệp giai đoạn 2016 – 2020, Chương trình đã đề ra 03 nhóm mục tiêu chính: (i) Triển khai đồng bộ, hiệu quả, công khai, minh bạch, ứng dụng thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, đáp ứng nhu cầu hỗ trợ pháp lý của doanh nghiệp; bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực; (ii) Định hướng cho các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa của các bộ, ngành, địa phương; (iii) Nâng cao hiểu biết, ý thức và thói quen tuân thủ pháp luật, hạn chế rủi ro, vướng mắc pháp lý trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa, thúc đẩy sự tham gia xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật kịp thời nhằm phục vụ doanh nghiệp phát triển, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật.
Để triển khai Chương trình được kịp thời, sau khi tiếp nhận bàn giao, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế tập trung rà soát, điều chỉnh các kế hoạch hoạt động theo giai đoạn và năm 2024 của Chương trình và Đề án 345, đảm bảo các nội dung và nhiệm vụ triển khai bám sát nhu cầu thực tiễn của cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa; đề xuất bổ sung nhiệm vụ xây dựng, trình dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 55/2019/NĐ-CP vào Chương trình công tác năm 2024 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; tiếp tục quản trị, vận hành có hiệu quả Trang tin điện tử hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp thuộc Cổng Thông tin điện tử Bộ Tư pháp.
Chương trình được kỳ vọng sau khi được bàn giao cho Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật sẽ tạo ra những bước đột phá trong hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, mang lại những giá trị thiết thực và trở thành một kênh thông tin hai chiều, ghi nhận những ý kiến phản hồi từ phía doanh nghiệp đến với các cơ quan quản lý nhà nước. Từ đó, xây dựng và củng cố lòng tin của khối doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp nói chung đối với hệ thống pháp luật, đưa pháp luật đi sâu vào đời sống, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết 27-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới./.

Nguồn Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật - Bộ Tư pháp (https://pbgdpl.moj.gov.vn/qt/tintuc/Pages/Hoat-Dong-PGBDPLTW.aspx?ItemID=2178)