• Tháng Một 6, 2024

Chiều 5/1/2024, Thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật huyện Cần Giờ đã xem xét, thẩm định mô hình phổ biến giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở hoạt động hiệu quả của xã An Thới Đông và Bình Khánh để đề xuất khen thưởng và giới thiệu nhân rộng trên cơ sở trên địa bàn huyện. Đồng chí Nguyễn Ngọc Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch HĐPHPBGDPL huyện đã đến dự.

Theo đó, UBND xã Bình Khánh và An Thới Đông cùng thực hiện 2 mô hình: Thực hiện phổ biến giáo dục pháp luật thông qua sinh hoạt Tổ nhân dân và Huy động Trưởng ấp tham gia hoạt động hòa giải.

Tại xã An Thới Đông, thí điểm tại ấp An Hòa vào tháng 3/2023 và nhân rộng trên toàn địa bàn xã từ tháng 10/2023. Theo ghi nhận, hiệu quả của 2 mô hình đã tập trung các nội dung tuyên truyền ngắn gọn có liên quan thiết thực với quyền lợi, nghĩa vụ của người dân được thực hiện dưới dạng giới thiệu các văn bản pháp luật mới ban hành, cấp phát tờ gấp... giúp cho người dân dễ hiểu, dễ nhớ các quy định của pháp luật, nâng cao được ý thức chấp hành pháp luật và vận dụng quy định pháp luật vào thực tiễn. Bên cạnh đó, triển khai mô hình cũng góp phần huy động được các nguồn lực xã hội tham gia, hỗ trợ tổ chức thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn xã.

Tại xã Bình Khánh, thí điểm tại ấp Bình Trường từ tháng 4/2023, từ tháng 10/2023 nhân rộng trên toàn địa bàn xã. UBND xã thường xuyên tổ chức cập nhật kiến thức pháp luật, kỹ năng hòa giải cho các thành viên đặc biệt là trưởng ban nhân dân các ấp; đồng thời, thường xuyên trao đổi, giao ban với các trưởng ban nhân dân ấp về tình hình an ninh trật tự xã hội trong nhân dân, hỗ trợ thêm về pháp lý cho các trưởng ấp để làm cơ sở hòa giải, đối với những vụ việc phức tạp hỗ trợ liên hệ với phòng ban chuyên môn tham khảo ý kiến hỗ trợ cho công tác hòa giải…

Qua các mô hình, đồng chí Nguyễn Ngọc Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật huyện đánh giá cao những nỗ lực của chính quyền địa phương và cho biết sẽ tổ chức khen thưởng để nhân rộng đến các xã, thị trấn cùng tham gia thực hiện.

Qua xem xét 2 mô hình của 2 xã An Thới Đông và Bình Khánh, thành viên Thường trực Hội đồng đã thống nhất về tính hiệu quả và sẽ giới thiệu, nhân rộng trên toàn địa bàn huyện trong năm 2024.

 

Được đăng trong chuyên mục: Tin Tức Sự Kiện