• Tháng Mười Hai 29, 2021

Sáng ngày 26/12/2021, tại UBND Phường 25 (số 24/30 Võ Oanh) Phòng Tư pháp-cơ quan thường trực Hội đồng PH.PBGDPL quận phối hợp UBND và các đoàn thể Phường 25 tổ chức phiên tòa giả định xét xử hành vi “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm gây nguy hiểm cho người” và thực hiện trợ giúp pháp lý lưu động, với hơn 100 người tham dự.

Tại phiên tòa giả định, mọi người được lôi cuốn vào từng tình tiết của vụ án Nguyễn Văn Hoàng từ Đồng Nai về TPHCM là nơi đang có dịch bệnh Covid-19. Hoàng đã tiếp xúc trực tiếp với bạn trọ là F0 tại Đồng Nai và biết về việc mình trở thành F1 nhưng không tuân thủ quy định về khai báo và cách ly y tế đối với trường hợp trở về từ vùng có dịch bệnh. Do đó, Hoàng đã bị mắc bệnh Covid – 19 dẫn đến hậu quả làm lây truyền dịch bệnh Covid-19 trực tiếp cho chị Trần Thị Hạnh, ông Lê Văn Thụ, ông Chu Tấn Văn và anh Phan Trung Kiên. Tất cả những người nhiễm bệnh đều có chung nhóm virus Sars-CoV-2 biến chủng có nguồn gốc từ Anh. Ngoài ra, khi được cán bộ của Tổ công tác phòng chống dịch bệnh yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm, Hoàng đã tỏ thái độ khó chịu, ra điều kiện phải được tiêm vaccine Pfizer trước hoặc sau khi lấy mẫu, nhất quyết tỏ thái độ không chấp hành. Khi các cán bộ Công an vận động, thuyết phục, Hoàng đã tháo khẩu trang, la hét và to tiếng, sau đó, Hoàng đã dùng dao quơ trúng vào tay Trung úy Phan Trung Kiên gây ra vết thương dài 20cm, sâu 3mm.

Bị cáo đã bị xử phạt về “Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 240 BLHS và “Tội chống người thi hành công vụ” quy định tại khoản 1 Điều 330 BLHS. Tổng hợp hình phạt, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Mạnh 3 năm 2 tháng 3 ngày tù giam, thời hạn tù tính từ ngày tạm giam 24 tháng 8 năm 2021. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự, Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, tuyên: Tịch thu, tiêu hủy 01 con dao thái lan, cán vàng, lưỡi dài 10cm.

Trong thời gian chờ Hội đồng xét xử vào nghị án, đại biểu tham dự còn được tham gia tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý do các Luật sư đến từ Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước Thành phố thực hiện, có 23 trường hợp được trợ giúp pháp lý (miễn phí) các lĩnh vực: dân sự, hình sự, lao động, cư trú, hôn nhân gia đình, thừa kế, chế độ chính sách covid, an ninh mạng, kỷ luật hành chính, bảo hiểm xã hội, vay vốn,...

Phiên tòa giả định được thực hiện vận động xã hội hóa do công ty TNHH TM&DV Tân cảng  hỗ trợ kinh phí 6.000.000 đồng./.

 

 

Phòng Tư pháp Quận Bình Thạnh- Phòng PBGDPL

 

Được đăng trong chuyên mục: Tin Tức Sự Kiện