• Tháng Sáu 18, 2024

Nhằm đổi mới hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật có hiệu quả phù hợp với từng đối tượng, tạo điều kiện cho thanh thiếu niên và học sinh tiếp cận thực tiễn pháp luật,

Sáng  ngày 14 tháng 6 năm 2024, tại trường Trung học cơ sở Phong Phú, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị xã hội xã phối hợp Đoàn thanh niên Đoàn Luật sư TPHCM, Phòng Tư pháp, Chi đoàn Tòa án nhân dân huyện Bình Chánh, chi đoàn công ty Luật Việt Đông Á tổ chức “Phiên tòa giả định” xét xử vụ án hình sự về tội cố ý gây thương tích do ảnh hưởng từ mạng xã hội nhằm tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng chống bạo lực trong học đường.

Tham dự buổi tuyên truyền: có Luật gia Dương Minh Chí, Đoàn thanh niên Đoàn Luật sư TPHCM; Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, Chuyên viên Phòng Tư pháp huyện; Ông Lê Hoàng, Ủy viên Ban chấp hành chi đoàn Tòa án nhân dân huyện; Luật sư Đào Đức Hạnh, chi đoàn Công ty Luật Việt Đông Á, cùng các luật sư của Đoàn luật sư TPHCM; Ông Phạm Hùng Cường, Bí thư Đảng ủy xã, Ông Huỳnh Hữu Tâm, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã; Bà Phạm Thị Ngọc Trân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã cùng đại diện các đoàn thể, hội quần chúng xã, lực lượng Công an, Quân sự xã, Ban công tác Mặt trận ấp với hơn 250 em học sinh tham dự.

Nội dung “phiên tòa giả định” xét xử vụ án hình sự về tội cố ý gây thương tích do ảnh hưởng từ mạng xã hội dựa trên vụ án có thật được các bạn thanh thiếu niên tái hiện lại qua tiểu phẩm ngắn. “Phiên tòa giả định” được thực hiện với diễn biến, quá trình xét xử như một cuộc xét xử tại Tòa án, bao gồm đủ các thành phần Hội đồng xét xử gồm có thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, viện kiểm sát, thư ký, luật sư, người phạm tội và người có liên quan,... tái hiện như một phiên tòa thật. Đây được xem là một trong những hình thức tuyên truyền, giáo dục pháp luật hiệu quả giúp các em học sinh cùng những người tham dự nhận thức rõ hành vi sai phạm ảnh hưởng đến xã hội, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh nói chung và phòng, chống bạo lực học đường nói riêng; qua đó, định hướng hành vi, thay đổi nếp sống và ứng xử phù hợp với quy định của pháp luật; xây dựng môi trường học đường lành mạnh, không có bạo lực. Đây cũng như là lời cảnh báo cho thanh thiếu niên và học sinh biết cách ứng xử có văn hóa trên không gian mạng.

Sau phiên tòa giả định là phần tuyên truyền pháp luật về phòng chống xâm hại trẻ em do Báo cáo viên, Luật sư Dương Ánh Nga, Đoàn Luật sư TPHCM, phổ biến về một số hành vi xâm hại trẻ em; hậu quả, biểu hiện của trẻ bị xâm hại và các biện pháp phòng tránh, với những câu hỏi đặt ra cho các em học sinh giúp các em tiếp cận với kiến thức pháp luật.

Nhân dịp này đã trao tặng 20 phần quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi, mỗi phần trị giá 500.000 đồng với tổng số tiền 10.000.000 đồng, do chi Đoàn công ty Luật Việt Đông Á và công ty Luật TNHH Nguyên Huỳnh tài trợ./.

 

Được đăng trong chuyên mục: Tin Tức Sự Kiện