• Tháng Sáu 4, 2024

Nhằm mục đích đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục mà mỗi học sinh tham gia là một thành phần trong đó, “Phiên tòa giả định” được tổ chức trong các trường học đã mạng lại nhiều hiệu quả tích cực. Thông qua các phiên tòa này đã tạo hiệu ứng tốt, giúp các em học sinh hình thành thói quen sống, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành và tuân thủ theo các quy định của pháp luật.

“Phiên tòa giả định” được tiến hành dưới hình thức sân khấu hoá, tái diễn lại vụ án có thật, nội dung vụ án sát với thực tế, phản ánh các tình huống pháp lý, các vụ việc vi phạm pháp luật trên nhiều lĩnh vực sát với thực tiễn tại địa phương như tội phạm mua bán ma túy, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích... Đặc biệt, sau mỗi “Phiên toà giả định” là phần giao lưu và trực tiếp trả lời, giải đáp các câu hỏi, thắc mắc cho người tham đự.

Điểm nổi bật của việc tuyên truyền pháp luật thông qua hình thức phiên tòa giả định là góp phần tuyên truyền những quy định của pháp luật một cách hiệu quả hơn, đưa các tình huống pháp lý về gần hơn với tâm lý của người tham dự. Thay vì phải nhớ những điều khoản, quy định một cách máy móc, khô khan, mọi người sẽ nhớ đến hành vi vi phạm của các bị cáo trong buổi xét xử để từ đó tránh những vi phạm tương tự.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Phòng Tư pháp đã phối hợp với Hội Luật gia và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận tổ chức 12 “Phiên toà giả định” tại các trường học, cộng đồng dân cư với nội dung bám sát thực tiễn đã thu hút được sự quan tâm, theo dõi của các tầng lớp Nhân dân. Qua đó, giúp tuyên truyền, phổ biến sâu rộng kiến thức pháp luật, đồng thời giáo dục cho mọi người về hậu quả của các hành vi vi phạm pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân, góp phần xây dựng xã hội thượng tôn pháp luật; tạo chuyển biến trong việc chấp hành pháp luật của đoàn viên, thanh thiếu niên, mang lại hiệu quả giáo dục, răn đe, nhất là đối với lứa tuổi thanh - thiếu niên, trang bị thêm thêm kiến thức, kỹ năng sống, nâng cao cảnh giác, tránh xa những “cạm bẫy” cho thế hệ trẻ./.

/PF.Base/file/ckfinder/files/tan phu voi hoat dong phien toa gia dinh tai cac truong hoc.jpg

Phòng Tư pháp quận Tân phú- Phòng PBGDPL