• Tháng Mười 14, 2019

Cách đây 74 năm, ngày 28 tháng 8 năm 1945, cùng với việc tuyên bố thành lập Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, ngành Tư pháp dân chủ cách mạng Việt Nam được thành lập. Được sự dìu dắt của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự ủng hộ của nhân dân cả nước, với truyền thống Trí tuệ, Dân chủ, Đoàn kết, Năng động, Sáng tạo, ngành Tư pháp đã được tôi luyện, từng bước trưởng thành trên những chặng đường Cách mạng vô cùng vẻ vang và hào hùng của dân tộc.

Thực tiễn phát triển cho thấy, dù có những thay đổi về phạm vi nhiệm vụ quản lý nhà nước nhưng vị trí của ngành Tư pháp trong bộ máy nhà nước về cơ bản không thay đổi. Để phát huy vai trò và truyền thống, động viên cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành, theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, ngày 07/11/1995 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 715-TTg về việc hàng năm lấy ngày 28/8 là “Ngày truyền thống của Ngành Tư pháp” Việt Nam.

Cùng với sự phát triển lớn mạnh của Ngành Tư pháp Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện ngành Tư pháp huyện Nhà Bè không ngừng được xây dựng củng cố và trưởng thành. Hiện nay số lượng cán bộ, công chức của phòng Tư pháp và cán bộ Tư pháp - hộ tịch các xã, thị trấn cơ bản đã đáp ứng về số lượng và trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Tổng số công chức Tư pháp trên địa bàn huyện là 22 người bao gồm 08 công chức của phòng Tư pháp và 12 công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã,với cơ cấu: Nam: 11; Nữ: 11; Dân tộc Kinh: 48 người. Trình độ chuyên môn: Số công chức có trình độ Thạc sỹ: 02 người; Số công chức có trình độ Đại học là 20 người; Về trình độ đội ngũ công chức tư pháp trên địa bàn huyện đều có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn, số công chức Tư pháp - hộ tịch có tuổi đời còn trẻ chiếm số lượng lớn và được đào tạo chính quy nên nắm bắt thông tin nhanh, sử dụng công nghệ thông tin thành thạo, ý thức tổ chức kỷ luật tốt, năng động trong công tác. Do đó, trong những năm qua công tác Tư pháp trên địa bàn huyện đã được thực hiện nề nếp, đạt kết quả cao và cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, hướng tới xây dựng đội ngũ cán bộ Tư pháp trong sạch vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác do lãnh đạo Huyện ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân giao

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 74 năm ngày thành lập ngành Tư pháp (28/8/1945-28/8/2019), ngay từ đầu năm 2019 Phòng Tư pháp huyện Nhà Bè đã tham mưu UBND huyện ban hành Chương trình công tác năm và các Kế hoạch triển khai công tác Tư pháp năm 2019, trong đó tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách Tư pháp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được quan tâm chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện. Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện bằng nhiều giải pháp đồng bộ, 8 tháng đầu năm 2019, công tác tư pháp huyện Hoài Đức đã đạt được nhiều kết quả, góp phần quan trọng vào việc triển khai thi hành pháp luật, đảm bảo giữ gìn ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện tiếp tục được thực hiện đúng kế hoạch từ đầu năm. Nội dung tuyên truyền được thực hiện trên tất cả các lĩnh vực quản lý hành chính nhà nước, trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh từ huyện đến cơ sở những nội dung văn bản pháp luật mới ban hành và những văn bản pháp luật có liên quan trực tiếp đến đời sống của nhân dân. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức: Phát hành tờ gấp, tờ rơi và lồng ghép các hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật với hoạt động trợ giúp pháp lý, tổ chức tập huấn, giới thiệu văn bản pháp luật, báo cáo chuyên đề, hội thảo, hội thi, phiên tòa giả định…Từ đầu năm đến nay, UBND huyện chỉ đạo Phòng Tư pháp tổ chức 24 buổi tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật tại các xã, thị trấn cho các đối tượng là Đoàn viên thanh niên, Cựu chiến binh, Hội nông dân, Hội phụ nữ và nhân dân trên địa bàn các xã, thị trấn. Tổ chức phát thanh trên hệ thống truyền thanh của huyện  220 buổi với thời lượng 1980 phút. Hội nghị tuyên truyền tập trung vào các nội dung như: Tìm hiểu Bộ luật Hình Sự năm 2015, tìm hiểu pháp luật quy định về bồi thường giải phóng mặt bằng, tìm hiểu luật đất đai, pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường, Hôn nhân gia đình, bảo hiểm y tế... Thông qua các hội nghị tuyên truyền cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn huyện đã được tìm hiểu sâu hơn các kiến thức pháp luật sát với thực tiễn, được giải đáp những thắc mắc liên quan.

Đối với công tác thẩm định, rà soát, tự kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc. Các văn bản được thẩm định đảm bảo đúng quy định về trình tự, thủ tục, thể thức và nội dung ban hành văn bản QPPL. Hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, UBND các xã, thị trấn tự kiểm tra văn bản do cấp xã ban hành. Trong 8 tháng qua, phòng Tư pháp đã thực hiện rà roát văn bản quy phạm pháp luật thường xuyên 19 văn bản, qua đó đề xuất sửa đổi bổ sung 03 văn bản. Thực hiện rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND ban hành từ năm 2014-2018. Thông qua hoạt động xây dựng, rà soát, kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND huyện góp phần củng cố, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội của địa phương, tạo môi trường và hành lang pháp lý thuận lợi cho việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội góp phần nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho nhân dân.

Với mục tiêu đẩy mạnh công tác cải cách hành chính phòng Tư pháp đã triển khai thực hiện tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực Tư pháp bằng hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho tổ chức, cá nhân và đảm bảo các thủ tục hành chính lĩnh vực Tư pháp được thực hiện đúng quy định pháp luật, đã thực hiện 33/33 thủ tục hành chính lĩnh vực Tư pháp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện; tiến tới thực hiện 60% đến 70% thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 01 thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công mức độ 4 (cấp bản sao trích lục hộ tịch) đối với thủ tục hành chính lĩnh vực Tư pháp thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện.Tiếp tục triển khai thực hiện Luật Hộ tịch và các văn bản hướng dẫn thi hành, những vấn đề liên quan đến hộ tịch cho người dân được giải quyết kịp thời, đáp ứng yêu cầu của nhân dân. Qua 8 tháng, Phòng Tư pháp tổ chức đăng ký khai sinh có yếu tố nước ngoài 07 việc, khai tử có yếu tố nước ngoài: 02 việc, đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài 07 việc, cấp trích lục cải chính hộ tịch 131 trường hợp, cấp trích lục bản sao: 9 trường hợp, chứng thực bản sao từ bản chính 1020 bản.

Cùng với những kết quả đạt được của Ngành Tư pháp huyện Nhà Bè nói chung, thì công tư pháp phòng Tư pháp cũng đã có nhiều nỗ lực, đạt bước phát triển mạnh mẽ. Hiệu quả quản lý nhà nước trong các lĩnh vực thuộc chức năng nhiệm vụ của Tư pháp cấp huyện và cơ sở từ Công tác kiểm tra văn bản, theo dõi tình hình thi hành pháp luật, quản lý xử lý vi phạm hành chính, hòa giải cơ sở, hộ tịch, chứng thực, trợ giúp pháp lý, phổ biến giáo dục pháp luật ngày càng được hoàn thiện và nâng cao, đáp ứng tốt hơn yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành theo pháp luật các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện. Đội ngũ công chức tư pháp - hộ tịch tại các xã, thị trấn luôn luôn phát huy thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng, công tác tư pháp và người cán bộ tư pháp; phát huy truyền thống xây dựng, trưởng thành và phát triển của Ngành, trong những năm qua cán bộ, công chức ngành Tư pháp huyện không ngừng tu dưỡng, rèn luyện để phấn đấu là người cán bộ Tư pháp “phụng công, thủ pháp, chí công vô tư”./.

Được đăng trong chuyên mục: Tin Tức Sự Kiện